Nghệ sỹ NA Vũ Huyến
Ảnh: Văn Luận |
Nhà báo Mai Nam là một trong số các phóng viên ảnh tiêu biểu của thời kỳ chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, là tác giả cuốn sách ảnh đen trắng về thế hệ thanh niên Việt Nam mang tên "Một thời hào hùng". Cuốn sách xuất bản đã gây chú ý tới nhiều người nước ngoài. Căn nhà nơi ông ở (104 phố Tô Hiến Thành, Hà Nội) là địa chỉ đến của những người Mỹ nào muốn tìm hiểu về nhiếp ảnh Việt Nam và chiến tranh Việt Nam. Ông Mai Nam cho biết: "Một người Mỹ đã đến đây yêu cầu mua các bức ảnh tôi chụp hồi chiến tranh với một đề nghị: phóng bằng giấy ảnh đen trắng, bằng phương pháp thủ công và không được chỉnh sửa lên ảnh".
Ảnh: Mai Nam |
Điều gì rút
ra từ đề nghị của một người bạn Mỹ khi gặp ông Mai Nam và một người bạn Nhật
Bản khi gặp tôi?
Nhiếp ảnh
có nhiệm vụ phản ánh cuộc sống qua khoảnh khắc. Mọi sự can thiệp, làm sai đi,
méo mó đi hình ảnh đời sống đều trở nên vô nghĩa, chí ít là giảm đi vẻ đẹp vốn
có của hiện thực. Người xem ảnh bỗng nhận ra mình đang bị lừa phỉnh, dẫn dắt...
Ảnh: Phan Thoan |
Ảnh: Vũ Huyến |
Trong ảnh
chân dung để nhận dạng, không thể xoá đi một nốt ruồi, một nếp nhăn, không thể
đeo kính cận cho nhân vật nếu như anh ta không cận. Chính sửa ảnh cần hiểu là
có thể vá víu những lỗi nhỏ do chất liệu bản chụp bị khiếm khuyết chứ tuyệt đối
không được thêm thắt, thay đổi, lắp ghép bổ sung các hình ảnh mới để "cơi
nới" nhiều hơn, kể nhiều hơn...
Sự nực cười
và vô lý đến phản lại nghệ thuật khi có nhiều người tăng màu vô lối, dùng mây
mùa này thay lên nền trời khi chụp ở một mùa khác, lấy mây châu Âu ghép vào bầu
trời của miền Trung ở Việt Nam, v.v...
Sự sắp đặt
người mẫu, nhân vật và hiện vật có thể có trong các loại ảnh chân dung salon,
ảnh tĩnh vật hay ảnh thể nghiệm, ảnh "nuy",v.v... lại hoàn toàn không
được áp dụng trong các loại ảnh chụp tại chỗ nhằm tìm kiếm, phát hiện các vấn
đề của cuộc sống. Đưa nhân vật từ ngoài xã hội vào trong buồng chụp với các
dụng cụ, đạo cụ, chọn người có khuôn mặt phù hợp để làm giả người lao động, giả
công nhân, giả nông dân, giả bộ đội rồi chụp ảnh... là lối chụp phản nghệ thuật
cần phải mạnh mẽ lên án.
Ảnh: Phạm Thanh Hà |
Nhanh chóng
chớp lấy, "bắt sống" lấy đối tượng ở những phút điển hình nhất để sao
cho khoảnh khắc ngắn ngủi ấy nói đươc nhiều điều nhất, có sức sống lâu dài
nhất, có tác dụng xã hội nhất là trách nhiệm lớn nhất của mỗi nhà nhiếp ảnh
chuyên nghiệp.
V H
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét