Eugene Smith Đường tới thiên đường
Th.Sỹ Lê Minh Yến
Tôi xin bắt đầu bằng một giai thoại “Viện hàn lâm im lặng”. Họ – cái viện
hàn lâm dè xẻn lời nói để chú tâm vào công việc ấy đã đủ 100 hội viên. Một hôm
có một người đến xin ra nhập. Ông viện trưởng, người tiêu biểu cho thể thức im
lặng của viện mình với vẻ lịch sự, bày ra trước mặt khách một li nước đầy tới
miệng. Động tác đó có ý “ngài thấy đấy, cái li nước đã hết sức chứa”. Người
khách không một chút bối rối, ông ngắt một cách hoa hồng và thả nổi trên mặt nước.
Hành động thay câu trả lời “Các ông coi, thêm tôi, ly nước đầy chỉ thêm đẹp ra”
và ông ta được mọi người chấp nhận. Chính cái ý tứ bên trong mới làm cho hình ảnh
mang tính hình tượng có thể nói lên và hiểu được. Hình tượng có sức diễn tả nhiều
ý nghĩa, làm cuộc sống đẹp lên và thông minh ra.
|
Ảnh: Sergey Vasiliev 1977 |
Hình tượng nghệ thuật ở nhiếp ảnh là hình tượng thị giác như ở hội hoạ,
nhưng khác ở chỗ nghệ sĩ xây dựng hình tượng nghệ thuật bằng cách trực tiếp trước
đối tượng đang tồn tại. Với máy ảnh chính xác về cơ khí cùng với phản ứng
quang, hoá học mau lẹ, hình tượng nghệ thuật nhiếp ảnh tạo ra khả năng riêng biệt.
Hình tượng nghệ thuật là phương tiện truyền tải nội dung cuộc sống được phản
ánh của người nghệ sĩ và người thưởng thức tác phẩm thông qua hình tượng nghệ
thuật trong đấy để nhận thức cuộc sống
theo như tác giả đã nhận thức.
Có người nói rằng nhiếp ảnh là nghệ thuật ứng tác ngay tại chỗ, việc hình
thành các tác phẩm chỉ tính bằng phân số nhỏ của giây. Vậy đâu là giai đoạn để
xây dựng hình tượng. Thế nhưng cái “giây phút quyết định” (H.C.Bensson) trong
nhiếp ảnh lại là kết quả của ngàn ngày trải nghiệm
phía trước, ghi dấu trí tuệ, tình cảm, năng lực của người cầm máy. Nếu nụ
cười ẩn sâu trong những dòng nước mắt, nỗi sợ hãi, đau đớn chìm đi trong vẻ mặt
lặng lẽ của con người, nhà nhiếp ảnh không trải nghiệm, không đồng cảm sẽ không
bao giờ nhận dạng được rất nhiều tảng
băng trôi trong cuộc đời. Hình tượng và năng lực của người cầm máy giống
như ngọn lửa đốt sôi bầu nước lạnh, làm nóng
lên trong lòng người xem một cảm thức tư tưởng cần sẻ chia.
Ví dụ như Walter Ballhause, nhà nhiếp ảnh Đức đầu thế kỷ XX đã bắt đầu sự
nghiệp nhiếp ảnh từ sự nghèo đói và lòng yêu mến nhiếp ảnh. Ông là nạn nhân của
sự nghèo khổ, khốn cùng, của cuộc chiến tranh vì quyền lợi, mục đích và tham vọng
của một nhóm người. Không chỉ ghi lại được hình ảnh cuộc sống của những con người
cùng giai cấp, mà ông còn sớm phát hiện ra những dấu hiệu của chủ nghĩa Phát-xít.
Hình ảnh những người nghèo khổ được tái hiện bởi ánh sáng của nhiếp ảnh, rõ
ràng và cụ thể. Bộ mặt đa dạng của cuộc sống lúc bấy giờ dường như được hồi
sinh trước mắt mọi người. Sự bóc lột, tình trạng suy đồi về đạo lý được giãi
bày bằng hình ảnh.
Ảnh: Walter Ballhause
Nhưng việc xây dựng hình tượng nhiếp ảnh nhiều khi đầy ngẫu hứng. Ví dụ như
khi chiều vừa xuống, không khí lạnh hơn, trời lại thêm mưa. Trong một xóm nhỏ nọ
vắng lặng chỉ có 3 người đi, 2 người là tình nhân, đứng sát lấy ô che mưa cho
nhau, còn người kia lẻ bóng. Chợt thấy họ giống như câu hát : “Một ngưòi đi với
một người, một người đi với nụ cười lẻ loi, hai người vui biết bao nhiêu, một
người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn”. Dù rất có thể họ là những người xa lạ,
nhưng sao ta vẫn chạnh lòng bởi ai cũng đều sự kiếp sống cô đơn, lạc loài. Hay
như ta đứng trước cảnh biển mênh mông trong mùa đông lạnh gía. Lại thấy một đứa
bé tuổi còn niên thiếu ánh mắt xa xôi đón chờ cha nó. Hỏi ra mới biết ngày nào
cũng thế, dù thời tiết thế nào nó cũng bước đi với đôi chân dã tràng, và chờ đợi.
Đã bao năm, cha nó bao giờ chở về? Đứng trước những hình ảnh, thân phận ấy nhà
nhiếp ảnh còn chờ gì nữa mà không bung lòng mình ra, để trái tim mình thổn thức
đập cùng nhịp với trái tim của người đời. Hay nói như Cauth - phóng viên ảnh AP
thì “với chiếc máy ảnh ta chính là đôi mắt của bạn đọc, của người xem,và ta phải
đưa họ đến nơi đó… đâu phải lúc náo ta cũng là một kẻ chai lì. Ta không thể nào
không biết bật khóc”.
L.M.Y
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét