NQP NSƯT Phạm Thanh Hà
(Bài đăng báo Văn hóa)
(Bài đăng báo Văn hóa)
Đạo diễn
Đào Duy Phúc là người quyết tâm theo đuổi kỹ xảo trong phim truyện nhựa Sinh Mệnh vì anh hiểu, chỉ với kinh phí
hơn 1 tỷ đồng không nổi làm bộ phim miêu tả các trận máy bay địch oanh tạc các
đoàn xe vận tải vào chiến trường. Để thuyết phục sự nghi ngại của lãnh đạo Hãng
phim về tính khả thi của cách làm kỹ xảo,thành phần chủ yếu đã phải đến thực địa
bối cảnh chụp ảnh mô hình,quay trước hình ảnh video quả nổ mô hình để xem thử hiệu
quả.Kết quả cuối cùng là thành công của bộ phim mà trong đó các cảnh quay kỹ xảo
và đặc biệt đóng góp một phần rất đáng kể. Khi làm phim Trần Thủ Độ với kinh phí dồi dào,Đào Duy Phúc đã thực hiện một loạt
những kỹ xảo ấn tượng ở tập cuối.Tuy nhiên anh vẫn chưa ưng lắm với kỹ xảo nhân
hình,tái hiện đại cảnh trận chiến đẫm máu với hàng vạn binh mã. Có thể ý đồ của
tổng đạo diễn đã không truyền đạt thấu đáo tới đạo diễn kỹ xảo. Nếu đôi bên cùng
thống nhất làm trước một vài cảnh kỹ xảo ngắn,gọi là để làm “tes”, thì chắc hẳn
đạo diễn đã hài lòng hơn mà không phải lấn cấn về một việc đã rồi. Trần Thủ Độ là
một bộ phim dã sử hay của Hãng phim truyện 1nhưng,rất tiếc, vẫn chưa đến được với
khán giả không phải vì lý do chuyên môn hay nội dung, mà do sự quan liêu của
ngành văn hóa Hà nội.
Một trợ lý đạo
diễn đã có nhã ý mời nhóm kỹ xảo Panamotion thực hiện cho cảnh quay của một bộ
phim có sự tham gia của một con hổ. Tuy nhiên sau đó người trợ lý đã không quay
lại xem hình ảnh mô phỏng bằng đồ họa CGI do nhóm kỹ xảo thực hiện.Có thể vì đạo
diễn đã thay đổi kịch bản,hoặc ông chưa tin tưởng lắm vào nhóm kỹ xảo mà ông
chưa gặp mặt.Sau đó trên chương trình Điện ảnh Kết nối đam mê của VTV2 có cuộc
tọa đàm của MC Ngọc Phi đã cùng với Chuyên gia lập trình kỹ xảo đồ họa 3D Đặng
Ngọc Hà đàm thoại về kỹ xảo đồ họa 3D mà trong đó con hổ của Panamotion đàng
hoàng diễu qua mặt hai nhân vật đối thoại và cúi đầu khi bị ông chủ mắng. Đặng
Ngọc Hà cho biết nếu không vì chương trình của V2 phát sóng gấp thì con hổ của
nhóm anh sẽ còn sinh động hơn nữa.
Trong những
trường đoạn hấp dẫn của phim Mùi cỏ cháy
có những cảnh máy bay địch quần thảo,dội bom xuống Thành cổ,cảnh quay dưới nước
bộ đội ta bị hy sinh vì pháo địch,những quả nổ làm tung xác chiến sĩ vv…khiến
người xem kinh hoàng vì “cối xay thịt” Quảng trị 1972.Sau khi phim ra mắt thành
công, nhà
Ảnh: Thực hiện kỹ xảo phim Mùi Cỏ Cháy
quay phim có chia sẻ với báo giới về cách thực hiện kỹ xảo của mình
liền bị vài đồng nghiệp trong đoàn phim “tuýt còi”:-Ông dại thế,nói lộ là làm kỹ xảo,quay dưới nước ở bể bơi thì người xem
sẽ bị mất cảm giác là…mình quay thật
(!)Có quan niệm này vì chúng ta chưa thật tự tin vào công việc mà mình đã làm tốt.Các
bộ phim nổi tiếng nước ngoài,ví dụ như Thiên
nga đen hay Transfomers… đều được
trích kinh phí để thực hiện các trailer về quá trình làm phim,thực hiện kỹ xảo
bằng cách nào.Cũng nhờ những đoạn phim “tự nói về mình” mà khán giả náo nức được
xem phim, khóc cười cùng nhân vật mặc dù vẫn biết cảnh phim mình xem là giả.Không
ai có thể quay đêm ở dưới dòng sông nước đen thẫm,trừ các nhà làm phim
discovery với đèn pin xạc để quay dưới nước với cảnh hẹp của vài con rắn biển,và
cũng không ai dại gì lấy người đang sống đóng phim cho quả nổ tung xác.Nghệ thuật
của phim truyện là hư cấu từ kịch bản mà các cảnh quay trong nó là tạo dựng
hoàn toàn.Tài năng của những người làm phim thể hiện ở cách làm sao để người
xem bị thuyết phục, tin rằng truyện được sáng tác ra là có thật.Kỹ xảo là một
công cụ để đạo diễn và các đồng nghiệp khác chinh phục người xem bằng cách tái
hiện lại,nhưng tạo hiệu quả trung thực nhất.
Từ những
câu chuyện vui kể trên để nói lên niềm tin cần thiết đối với đội ngũ những người
làm hiệu ứng đặc biêt và sự tự tin của chính những người đã từng làm ra những sản
phẩm kỹ xảo trong phim điện ảnh và vô tuyến truyền hình Việt nam.Nếu chỉ mải miết
đuổi theo và luôn trầm trồ thán phục hiệu ứng kỹ xảo này nọ từ những bộ phim
bom tấn nước ngoài và phấn đấu làm được như thế thì lúc nào phim của ta cũng như
thể …biết rồi,khổ lắm…
Làm kỹ xảo
điện ảnh nếu chỉ biết căng phông xanh để
chromma key, hoặc chỉ dựa vào sự mày mò của các lập trình viên đồ họa 3D
biết download phần mềm trên mạng là chưa đủ. Chỉ với máy quay kỹ thuật số chuẩn
điện ảnh và bàn dựng kỹ xảo cùng các phần mềm mới nhất chưa phải là tất cả. Xem
mỗi cảnh kỹ xảo trong phim ta vẫn còn vắng thiếu bàn tay của đội ngũ chuyên
nghiệp làm mô hình,sa bàn phục vụ cho quay chroma key hay kỹ xảo phối cảnh
ghép. Kỹ xảo điện ảnh có thể làm nên kim tự tháp kỳ vĩ và cũng cho phép con voi
chui lọt lỗ kim. Chất liệu trước tiên của kỹ xảo là hình ảnh quay,nhưng manh
nha của nó bắt đầu từ ý tưởng đạo diễn và phép phối cảnh của nhà quay phim và
các cộng sự. Mỗi hiệu quả kỹ xảo trên phim tạo dựng nên nhờ sự đầu tư bằng kinh
phí, công sức lao động ,là sản phẩm trí tuệ của người làm phim mà khán giả điện
ảnh luôn đón đợi.Không lẽ những tinh hoa ấy chỉ để làm vật trang sức cho những
bộ phim dở ẹc.
Đội ngũ làm
phim trong đó có những người trực tiếp và gián tiếp liên quan đến công việc kỹ
xảo,có lẽ,nên tự hiểu mình hơn trước khi bơi ra biển lớn.
PTH (Bài đã đăng trên báo Văn Hóa)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét