Bộ
phim “Citizen Kane” ( Công dân Kane ), phát hành năm 1941, đạo diễn bởi Orson
Welles ( được biết tới với Citizen Kane, và sau này là Touch of Evil ( 1958 ),
F for Fake ( 1973 ) ), quay phim Gregg Toland.
“Citizen
Kane” kể về cuộc đời của nhân vật giả tưởng Charles Foster Kane – ông trùm báo
chí của Hoa Kỳ và là một trong những người giàu có nhất thế giới. Như vậy liệu
chăng “Citizen Kane” đơn thuần chỉ là một bộ phim tiểu sử với những cách làm
thông thường đã dần đi vào lối mòncủa Hollywood vào những năm 30 ? Điều đã khiến
“Citizen Kane” trở nên đặc biệt, được viện điện ảnh Mỹ ( American Film
Institute ) ca tụng là “bộ phim Hollywood tuyệt vời nhất từng lên màn ảnh”, nằm
ở việc bộ phim chính là một sự hòa trộn, sự kết hợp của rất nhiều những kĩ thuật
làm phim khác nhau: Lối kể chuyện bắt đầu từ kết thúc theo mạch thời gian, thoại
chồng liên tiếp với nhau,.. và hiển nhiên khi nhắc tới “Citizen Kane’, ta không
thể không nhắc tới khía cạnh hình ảnh. Có thể, những kĩ thuật về quay phim, về
hình ảnh trong “Citizen Kane” không mới: trường nét sâu, ánh sáng chiaroscuro,
những góc máy cực đoạn, cú máy dài,… Vậy nhưng, vào thời điểm ấy, việc đưa tất
cả những kĩ thuật này vào trong cùng một bộ phim thì lại là một điều hoàn toàn
đặc biệt, tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với người xem.Bài
viết sẽ trình bày về những điểm nhấn nổi nhật bất về hình ảnh, về quay phim mà
Orson Welles cùng với Gregg Toland đã cùng nhau tạo dựng nên và đưa vào bộ
phim: Trường nét sâu, Góc máy, Ánh sáng, Cảnh quay dài.
TRƯỜNG NÉT SÂU (DEEP FOCUS)
Việc
sử dụng trường nét sâu có lẽ là yếu tố luôn luôn được nhắc tới đầu tiên và nhiều
nhất khi ta nói về “Citizen Kane”. Với kĩ thuật này, ở trong khung hình, toàn bộ
các vùng không gian ( tiền cảnh, hậu cảnh, chính cảnh ) đều được nét, thấy rõ mọi
chi tiết.
Ở
trong cuốn A History of Narrative Film
của David Cook, ông có viết rằng: “Wells lên kế hoạch tạo ra một bộ phim với
hàng loạt những cảnh quay, những phân đoạn quay dài, được bố cục để tạo ra chiều
sâu một cách chặt chẽ, nhằm hạn chế việc phải cắt cảnh ở những sự kiện kịch
tính trong phim. Để tạo được hiệu quả này, Toland đã đưa ra cho Wells một giải
pháp hình ảnh là trường nét sâu để tạo ra một độ nét “tuyệt đối” trong khuôn
hình.”
Trường
nét sâu là một cách làm rất hiệu quả để đưa được nhiều thông tin và hành động
vào trong một cảnh phim, tạo ra một sự liền mạch và liên kết về mặt không gian
trong cảnh, của chủ thể chính, của tiền cảnh và hậu cảnh; tạo ra một cảm giác về
một không gian “thực” trong phim đối với người xem. Như nhà phê bình phim James
Naremore vào năm 2004 đã từng viết: “Trường nét sâu có thể tạo ra tính “liên tục”
của hiện thực trong phim và hiệu ứng hình ảnh không gian ba chiều ấy có thể tạo
ra cho khán giả một cảm giác như đang được xem một “không gian thực””.
Về
mặt kĩ thuật, để có thể thực hiện được kĩ thuật này, Gregg Toland đã sử dụng một
hệ thống máy quay được chế tạo đặc biệt, với ống kính Vard Optical giúp hạn chế
được độ chói của ánh sáng ( glare ) và tăng lượng ánh sáng đi qua ống kính, kết
hợp cùng với phim Kodak Super XX, phim nhanh nhất thời bấy giờ.
Để
sử dụng được hiệu quả trường nét sâu, ngoài công tác kĩ thuật, đạo diễn và quay
phim phải cùng nhau phối hợp về dàn cảnh – ánh sáng – chuyển động, động tác máy
để tạo ra một không gian phim nơi người xem có thể cảm nhận được một cách liền
mạch, “thực” nhất.
Ví dụ về việc sử dụng
trường nét sâu trong phim:
Đây
là cảnh quay có lẽ là nổi tiếng nhất trong “Citizen Kane”, về việc sử dụng trường
nét sâu phối hợp cùng chuyển động máy cùng dàn cảnh nhân vật. Lúc này Kane vẫn
còn bé, và đây là cuộc hội thoại giữa cha mẹ cùng với ông Thatcher – người bảo
hộ cho Kane từ giờ về sau về khoản tiền, về tương lai của Kane.
Cảnh
quay được bắt đầu với Charles Foster Kane khi còn bé đang chơi một mình ngoài
trời tuyết, máy lùi lại, thấy được người mẹ và ông Thatcher đang đứng cạnh cửa
sổ, chuyển từ góc máy chủ quan sang góc máy khách quan.
Máy
tiếp tục lùi cho tới khi người mẹ và ông Thatcher ngồi xuống bàn làm việc, ông
bố vẫn đứng ở một góc, và Kane vẫn chơi ở phía đằng xa ngoài trời tuyết.
Với
việc sử dụng trường nét sâu, ta có thể thấy rõ được mọi việc đang diễn ra ở các
vùng không gian khác nhau trong cảnh. Ở tiền cảnh và là chủ thể, người mẹ và
ông Thatcher làm việc, nói chuyện về giấy tờ, tiền bạc, cũng như về tương lai của
Kane, người cha đứng ở một góc – là người không có tiếng nói trong gia đình,
còn Kane ở phía đằng xa vẫn đang đùa nghịch trong tuyết, được bố cục trong một
khung cửa sổ khác, nơi có những người lớn bao quanh – rõ ràng số phận hay tương
lai của Kane, quyền quyết định đang nằm trong tay của người lớn.
Ở
cuối cảnh là một xử lí rất hay của đạo diễn khi để người cha đi ra về phía cửa
sổ, đóng cửa lại, nhưng ngay sau đó, máy quay đi theo người mẹ, mở cửa sổ ra.
Theo một cách nào đó, hành động của nhân vật cũng như chuyển động của máy quay
cho khán giả thấy được phần nào về thái độ của người cha và người mẹ đối với
Kane.
Ở một cảnh quay khác về cuối phim, khi Kane
phát hiện ra người đồng nghiệp của mình là Leland đang say, đang viết dở một
bài viết phê bình thậm tế về người vợ Susan của mình – một diễn viên hát opera.
Kane đã quyết định tự chính mình viết lại bài báo này.
Cảnh
ngay liền sau đó là một cảnh góc máy cao, Kane bị bao quanh bời ông Thatcher và
những người giúp việc trong nhà. Kane quãngthời gian còn bé hoàn toàn bị kiểm
soát, bị lấn át.
Thế
nhưng, ở những cảnh quay sau đó, khi Kane đã gần đủ tuổi để sở hữu khối tài sản,
và Kane quyết định sẽ mua lại tòa soạn và bắt đầu quyết định con đường độc lập
của mình. Dù trong hình không hề có Kane và chỉ có ông Thatcher, thế nhưng góc
máy lúc này là những góc máy trung bình, góc máy thấp, cho thấy được vị thế của
Kane lúc này rất độc lập, ngang bằng, vượt ngoài tầm kiểm soát của người bảo hộ
của mình là ông Thatcher.
Một cảnh quay tiêu biểu khác nữa trong việc sử dụng góc máy trong “Citizen Kane” chính là một cảnh quay với góc máy rất thấp, sau khi chuyện tình của ông và Susan được công bố, con đường chính trị của Kane chính thức sụp đổ, Kane đi vào tòa soạn, đối thoại với Leland.
Để thực hiện được góc máy này, trên trường quay, đoàn làm phim đã phải đào hố dưới sàn nhà để có thể đặt được máy quay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét