Eugene Smith Đường tới thiên đường
Th.Sỹ Lê Minh Yến
Tôi xin bắt đầu bằng một giai thoại “Viện hàn lâm im lặng”. Họ – cái viện
hàn lâm dè xẻn lời nói để chú tâm vào công việc ấy đã đủ 100 hội viên. Một hôm
có một người đến xin ra nhập. Ông viện trưởng, người tiêu biểu cho thể thức im
lặng của viện mình với vẻ lịch sự, bày ra trước mặt khách một li nước đầy tới
miệng. Động tác đó có ý “ngài thấy đấy, cái li nước đã hết sức chứa”. Người
khách không một chút bối rối, ông ngắt một cách hoa hồng và thả nổi trên mặt nước.
Hành động thay câu trả lời “Các ông coi, thêm tôi, ly nước đầy chỉ thêm đẹp ra”
và ông ta được mọi người chấp nhận. Chính cái ý tứ bên trong mới làm cho hình ảnh
mang tính hình tượng có thể nói lên và hiểu được. Hình tượng có sức diễn tả nhiều
ý nghĩa, làm cuộc sống đẹp lên và thông minh ra.
Ảnh: Sergey Vasiliev 1977 |
Hình tượng nghệ thuật ở nhiếp ảnh là hình tượng thị giác như ở hội hoạ,
nhưng khác ở chỗ nghệ sĩ xây dựng hình tượng nghệ thuật bằng cách trực tiếp trước
đối tượng đang tồn tại. Với máy ảnh chính xác về cơ khí cùng với phản ứng
quang, hoá học mau lẹ, hình tượng nghệ thuật nhiếp ảnh tạo ra khả năng riêng biệt.
Hình tượng nghệ thuật là phương tiện truyền tải nội dung cuộc sống được phản
ánh của người nghệ sĩ và người thưởng thức tác phẩm thông qua hình tượng nghệ
thuật trong đấy để nhận thức cuộc sống
theo như tác giả đã nhận thức.
Có người nói rằng nhiếp ảnh là nghệ thuật ứng tác ngay tại chỗ, việc hình thành các tác phẩm chỉ tính bằng phân số nhỏ của giây. Vậy đâu là giai đoạn để xây dựng hình tượng. Thế nhưng cái “giây phút quyết định” (H.C.Bensson) trong nhiếp ảnh lại là kết quả của ngàn ngày trải nghiệm phía trước, ghi dấu trí tuệ, tình cảm, năng lực của người cầm máy. Nếu nụ cười ẩn sâu trong những dòng nước mắt, nỗi sợ hãi, đau đớn chìm đi trong vẻ mặt lặng lẽ của con người, nhà nhiếp ảnh không trải nghiệm, không đồng cảm sẽ không bao giờ nhận dạng được rất nhiều tảng băng trôi trong cuộc đời. Hình tượng và năng lực của người cầm máy giống như ngọn lửa đốt sôi bầu nước lạnh, làm nóng lên trong lòng người xem một cảm thức tư tưởng cần sẻ chia.
Ví dụ như Walter Ballhause, nhà nhiếp ảnh Đức đầu thế kỷ XX đã bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh từ sự nghèo đói và lòng yêu mến nhiếp ảnh. Ông là nạn nhân của sự nghèo khổ, khốn cùng, của cuộc chiến tranh vì quyền lợi, mục đích và tham vọng của một nhóm người. Không chỉ ghi lại được hình ảnh cuộc sống của những con người cùng giai cấp, mà ông còn sớm phát hiện ra những dấu hiệu của chủ nghĩa Phát-xít. Hình ảnh những người nghèo khổ được tái hiện bởi ánh sáng của nhiếp ảnh, rõ ràng và cụ thể. Bộ mặt đa dạng của cuộc sống lúc bấy giờ dường như được hồi sinh trước mắt mọi người. Sự bóc lột, tình trạng suy đồi về đạo lý được giãi bày bằng hình ảnh.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét