Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NHIẾP ẢNH, NHỮNG VẦN ĐỀ ĐẶT RA HÔM NAY

Tham thuận Hội thảo Hội nghị tổng kết công tác quản lý Mỹ thuật và Nhiếp ảnh 6/2017

                                            NSƯT- NSNA Phạm Thanh Hà Đại học SKĐA Hà Nội
 Là sản phẩm của khoa học kỹ thuật, nhiếp ảnh tuy sinh sau đẻ muộn nhưng kế thừa các thủ pháp nghệ thuật tạo hình trước nó. Khả năng phản ánh chân thực cuộc sống và nắm bắt khoảnh khắc đã khiến nền nghệ thuật non trẻ này nhanh chóng đi vào đời sống mọi tầng lớp xã hội. Trải qua gần 180 năm tồn tại và phát triển, nhiếp ảnh đương đại như một lĩnh vực hoạt động con người vượt quá cả đại chúng: Hình ảnh nhiếp ảnh được sử dụng trong mọi lĩnh vực, thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, theo cách khác nhau phản ánh hình ảnh cũng như những khám phá cuộc sống….từ các bức ảnh thực hiện trong lĩnh vực khoa học chính xác, lưu lại nhanh chóng khoảnh khắc của các hiện tượng vật lý đang diễn ra, và cả thiên nhiên thơ mộng , phong cảnh trữ tình, phóng sự báo chí nóng bỏng, cũng như chân dung chuyên nghiệp được thực hiện trong các studio- Tiến sỹ, nhà sư phạm nhiếp ảnh Nga Dưco Lidia Pavlovna từng viết trong cuốn giáo trinh Các cơ sở bố cục ảnh)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm Triển lãm ảnh Thầy trò khoa Nhiếp ảnh đến với vùng than Đông-Bắc )20/11/2016)

Kỷ nguyên KTS tạo bước nhảy vọt trong công nghiệp ghi hình và phổ biến hình ảnh, không những hoàn thiện các phương tiện hành nghề hiện đại nhất mà còn đơn giản hóa đến mức tối đa, đem công việc chụp ảnh đến từng con người, từng chiếc điện thoại thông minh. Nhiếp ảnh đã không còn là sân chơi thời thượng như đầu và giữa thế kỷ trước, mà đang trở thành sinh hoạt thường ngày trong mỗi gia đình, sự kiện.
Nhiếp ảnh là một ngành đặc thù, bao quát những không gian mênh mông mỏi cánh cò, nhưng trong đó những đồ vật cụ thể cũng có thể cất tiếng nói . Nghệ thuật nhiếp ảnh là thế giới của những khoảnh khắc. Khoảng cách giữa nhiếp ảnh chuyên nghiệp và nghiệp dư rất xa nhưng đôi khi lại quá mỏng manh. Một nghệ sỹ nhiếp ảnh nổi tiếng sẽ có lúc phải ghen tỵ với một bức ảnh gặp thiên thời địa lợi trong một khoảnh khắc vàng của một tác giả nghiệp dư. Số lượng người chụp ảnh, chơi ảnh có cả triệu, thậm chí có thể hơn nữa, khi mà máy ảnh số, máy ảnh tự động  và điện thoại di động cũng tham gia vào tác nghiệp nhiếp ảnh. Đến mức Alecxandr Lapin, nhiếp ảnh gia lỗi lạc người Nga, người từng có hàng chục triển lãm nhiếp ảnh quốc tế và các tác phẩm được trưng bày và lưu giữ ở 5 bảo tàng ở Mỹ và châu Âu từng phải chua chát thốt lên: -  Bạn chỉ cần nhấn nút – hãng “Kodak” hứa rằng – tất cả những việc còn lại chúng tôi sẽ làm”. Nếu như trước đây để học cách chụp ảnh cần mất nhiều năm, thì giờ đây chỉ có mỗi một việc là sắm máy. Người chụp không còn phải lao tâm khổ tứ với kỹ thuật buồng tối, thời gian để “biết chụp ảnh”, giờ đây tất cả mọi thứ nằm trong tầm nhìn đều có thể chụp được, bởi vì đã có máy ảnh “tự biết chụp”.
  Con đường đến với nhiếp ảnh của các nhiếp ảnh gia muôn màu muôn vẻ, có thể tự mầy mò học qua cẩm nang chỉ dẫn của các trang mạng, có thể học truyền tay, chuyển  ngành từ các nghề khác. Không ít trong số đó đã thành danh với nhiều giải thưởng lớn. Và tiếp nữa còn một số lượng khá đông đảo khác cũng từng ngày tự đầu tư thiến bị hàng hiệu đắt tiền, chuyên dụng để quyết  … chơi ảnh.
Một câu hỏi đặt ra: - Liệu còn cần thiết đào tạo chuyên ngành nhiếp ảnh, khi mà các khóa dạy nhiếp ảnh ngắn hạn cũng có thể “truyền nghề” chụp ảnh, khi mà kiến thức nhiếp ảnh đã và đang được đưa vào thành môn học cơ sở ngành của các ngành xã hội nhân văn, văn hóa, báo chí và các ngành đặc thù khác ?
Câu trả lời lại là càng cần thiết.
Trong xã hội hiện đại với sự bùng nổ của thông tin kinh tế văn hóa xã hội, nhu cầu về hình ảnh (điện ảnh, truyền hình, nhiếp ảnh) ngày càng trở nên bức thiết. Theo con số thống kê từ Bộ TT Truyền thông ( http://www.mic.gov.vn/) tính đến ngày 31/12/2015 cả nước có 857 cơ quan báo chí, trong đó có 199 cơ quan báo chí in (86 báo trung ương, 113 báo địa phương), 658 tạp chí (521 tạp chí trung ương, 137 tạp chí địa phương), 01 hãng thông tấn quốc gia. Có 105 báo, tạp chí điện tử (tăng 7 báo so với năm 2014). Trong đó có 83 báo, tạp chí điện tử của cơ quan báo chí in và 22 báo, tạp chí điện tử độc lập. Tổng số trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí được cấp phép là 248. Trong 5 năm (2010-2015), tăng 44 cơ quan báo chí điện tử. Cả nước có 67 đài phát thanh truyền hình (2 đài quốc gia là: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC trước đây thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, nay trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam; 64 đài địa phương). Chỉ tính riêng lĩnh vực ảnh phục vụ báo chí mỗi ngày cũng vài chục nghìn ảnh báo chí được đăng tải. Sự phát triển vượt bậc về số lượng ảnh không đi cùng chất lượng. Trên các phương tiện truyền thông dễ thấy nhiều bức ảnh yếu kém cả về hình thức lẫn nội dung hoặc gán ghép ý nghĩa... Trong lĩnh vực truyền thông đại chúng nhiếp ảnh luôn có mặt trong các vị trí tiên phong, như một lát cắt mạnh mẽ của văn hóa đương đại, vị trí của nó trong gia đình nghệ thuật, đóng góp của nó vào nhận thức thế giới quan, nhân sinh quan, giáo dục chân-thiện-mỹ và các giá trị nhân văn, như một phương tiện sắc bén trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực xã hội…
Đời sống kinh tế của nhân dân được nâng cao đồng nghĩ với nhu cầu về các giá trị tinh thần ngày càng lớn. Bên trong nền công nghiệp giải trí có sự góp mặt của nhiếp ảnh với các lĩnh vực quảng cáo, thời trang, design, nhiếp ảnh sự kiện hay các hình thức nhiếp ảnh ứng dụng khác …  đòi hỏi sự đáp ứng của các tay máy chuyên nghiệp với trình độ văn hóa, thẩm mỹ cao.
Nhiếp ảnh- nghệ thuật của cảm xúc. Tuy ra đời sau nhiều lĩnh vực nghệ thuật truyền thống khác nhưng nhiếp ảnh đã khẳng định được vị thế của nó trong làng nghệ thuật không chỉ nhờ tính tài liệu cao mà ngày càng giàu có ngôn ngữ biểu hiện cùng chất thơ. “… trong bức ảnh tương tự như trong cấu trúc của thơ ca. Đó là vần điệu – là sự liên kết, là nội dung được tạo ra giữa các từ ngữ – hình ảnh, là sự ăn nhịp giữa các dấu hiệu – hình thức và nhiều cái khác nữa. Đặc biệt, hình ảnh có thể ngắn gọn giống như thơ trữ tình, trong đó nó phải im lặng nhiều hơn là được nói. Và quan trọng nhất – đó là khả năng tạo ra tính đa dạng, trong đó có thơ ca, chính hình ảnh mang tính biểu tượng đã tạo ra sự liên kết.”- Alecxandr Lapin đã viết trong cuốn sách Nhiếp ảnh là … (NXB Tremedia Moskva 2013). Kiến thức tạo hình được đúc kết từ các tác phẩm nhiếp ảnh kinh điển, phương pháp sáng tác và hệ thống nguyên tắc của nó, hình tượng nhân vật trong hiện thực cuộc sống, các giá trị tư tưởng, tính lãng mạn, diễn đạt tác phẩm, tính ước lệ … không thể truyền đạt trong các chương trình dạy chụp ngắn hạn, càng không thể lồng ghép trong những “cẩm nang nhiếp ảnh”.
Đào tạo nhiếp ảnh trong trường đại học không có nghĩa là chỉ dạy một số bố cục thông thường cùng kỹ thuật cơ bản, mà còn là công việc truyền đạt các kỹ năng sáng tác cơ bản, kiến thức văn hóa, giảng dạy và đúc kết các khuynh hướng sáng tác, sự hình thành và phát triển của các thể loại nhiếp ảnh của thế giới và Việt Nam.
    Từ năm 1998, Khoa Nghệ thuật Điện ảnh trường Đại học Sân Khấu Điện ảnh Hà Nội đã bắt đầu đào tạo nhiếp ảnh hệ cao đẳng. Đến năm 2005, Khoa Nhiếp ảnh ra đời và chính thức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nhiếp ảnh hệ đại học. Nhờ có sự quan tâm sâu sắc của BGH trường ĐH Sân khấu Điện ảnh HN,  Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam và sự đóng góp tích cực của nhiều giảng viên có uy tín, cùng các nhà hoạt động nghệ thuật nổi tiếng, Khoa Nhiếp ảnh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong. Qua 19 năm đào tạo, hàng trăm cử nhân nhiếp ảnh đã thành nghề và đang vững vàng đảm nhận nhiệm vụ sáng tác, hoạt động báo chí hoặc trong các lĩnh vực văn hóa xã hội khác. Nhiều lứa sinh viên đã và đang làm vẻ vang thêm danh tiếng của Khoa Nhiếp ảnh và nhà trường bằng các giải thưởng nhiếp ảnh cùng các thành tích trong công tác tại mọi miền đất nước …
Chuyên ngành Nhiếp ảnh báo chí ra đời, bắt đầu tuyển sinh kể từ năm học 2015 - 2016, đánh dấu sự trưởng thành của Khoa Nhiếp ảnh, là kết quả của trí tuệ, sự đồng lòng và nỗ lực của tất cả các thế hệ giảng viên của khoa và nhà trường. Số lượng thí sinh thi đầu vào hằng năm tuy tăng ít, nhưng vẫn là những con số có ý nghĩa so với thực trạng chung của tuyển sinh đại học. Điều đó vẫn nói lên sự hấp dẫn của Khoa Nhiếp ảnh-  địa chỉ đào tạo nhiếp ảnh hệ đại học có uy tín trong cả nước, nơi hàng năm cung cấp cho xã hội một đội ngũ những nhà nhiếp ảnh có chuyên môn, có nghề, phát huy được trong môi trường chuyên nghiệp. 

Hội thảo khoa học Bàn về đào tạo Nhiếp ảnh báo chí (12/2016)
Nhằm phục vụ tốt công tác đào tạo nghệ thuật nhiếp ảnh, những năm qua Khoa Nhiếp ảnh không ngừng hoàn thiện chương trình đào tạo, từng bước xây dựng giáo trình, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các giảng viên, tập hợp đội ngũ chuyên gia và giảng viên có uy tín. Khoa Nhiếp ảnh cũng thường xuyên sắp xếp các buổi học chuyên đề nhằm giới thiệu những khuynh hướng, phong cách sáng tác mới trong và ngoài nước. Trong chương trình đào tạo của hai chuyên ngành Nhiếp ảnh Nghệ thuật và Nhiếp ảnh Báo chí đều có các đợt thực tế tại các địa phương tại Đông Bắc, Tây Bắc, đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ nhằm tạo điều kiện cho các em tiếp cận với cuộc sống nhiều màu sắc và biến kiến thức học tập thành kỹ năng sáng tác.
Từ năm học 2014 - 2015, được sự giúp đỡ của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Khoa Nhiếp ảnh bắt đầu tổ chức buổi học đầu tiên giới thiệu về lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam cho tân sinh viên tại Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Việt Nam. Tạp chí Nhiếp ảnh, Tạp chí Mỹ thuật và Nhiếp ảnh cũng thường xuyên đăng bài và phản ánh các hoạt động đào tạo và sáng tác của các giảng viên và sinh viên. Các triển lãm ảnh sinh viên và các cuộc thi tài năng hàng năm đều được sự động viên đưa tin kịp thời trên Tạp chí Nông thôn mới, Lao động Xã hội, Pháp luật Plus, báo Sinh viên Việt Nam v.v… Khoa cũng đang có phổ biến và có kế hoạch tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về Nghị định 72/2016CP về hoạt động nhiếp ảnh và quản lý nhà nước nhằm giúp sinh viên nhận thức quyền; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động nhiếp ảnh, về sáng tác và gửi dự thi, triển lãm các tác phẩm trong  nước, quốc tế, về bản quyền và trách nhiệm các tác giả trước pháp luật.
Với mục đích gắn bó việc giảng dạy với thực tiễn sáng tác, kể từ năm 2014 Khoa Nhiếp ảnh bắt đầu trưng bày các tác phẩm của giảng viên bên cạnh các tác phẩm sinh viên. Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập nhà trường, tháng 12/2015 Khoa Nhiếp ảnh đã tổ chức Triển lãm ảnh Thầy trò - Kết nối đam mê nhằm tập hợp các sáng tác của các thế hệ thầy trò Khoa Nhiếp ảnh. Các tác phẩm trưng bày đã được in thành sách nhằm phục vụ công tác giảng dạy và quảng bá hình ảnh nhà trường. Đầu năm 2015, các nghệ sỹ - giảng viên Khoa Nhiếp ảnh, Khoa Mỹ thuật, Khoa Truyền hình, Trung tâm Âm thanh Ánh sáng đã tham gia trại sáng tác của Bộ Văn hóa tại Đà Lạt. Triển lãm ảnh - mỹ thuật “Ấn tượng miền Trung” tháng 5/2016, triển lãm ảnh “Nhiệt” của giảng viên các Khoa Nhiếp ảnh và Khoa Mỹ thuật tháng 12/2016.
Tuy nhiên, nhiệm vụ đào tạo nhiếp ảnh chuyên ngành hệ đại học của Khoa Nhiếp ảnh Đại học sân khấu điện ảnh vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức  không nhỏ. Đội ngũ giảng viên có trình độ cao về chuyên ngành cũng như đạt các tiêu chuẩn sư phạm của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn khá mỏng. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đòi hỏi những kiến thức cùng các chuẩn mực kỹ thuật mới. Các khái niệm, thuật ngữ về ảnh nghệ thuật và ảnh báo chí vẫn còn gây bàn cãi trong các hoạt động nghề nghiệp khiến sinh viên đôi lúc không biết tin vào đâu, nghe ai. Những trường phái sáng tác đương đại ảnh hưởng từ nước ngoài đem lại nhiều mới lạ nhưng cũng khiến các bạn trẻ đang học tập chưa đủ bề dầy kiến thức và thiếu thực tiễn sáng tác dễ đi chệch hướng cơ bản. Các trang mạng trong và ngoài nước khó kiểm soát dẫn đến sự lệch lạc cảm quan thẩm mỹ của sinh viên. Văn hóa đọc sách đang bị thách thức trước sự phát triển của mạng xã hội khiến số đông sinh viên xa rời với thư viện. Sự phát triển của truyền thông đa phương tiện đòi hỏi cả người dạy lẫn người học cùng phải cập nhật thông tin để tiếp thu những kiến thức mới trong đời sống xã hội. Ngoài ra, các hoạt động nhiếp ảnh thương mại đầy hấp dẫn với những cơn sốt ảnh dịch vụ, kỷ yếu khiến một phần sinh viên bị cuốn hút, sa đà quá mức dẫn đến nghỉ học, đi học muộn ảnh hưởng học tập. Một số sinh viên sau năm thứ nhất thứ hai tự cho mình chụp ảnh thành thạo đã hối hả lao vào công cuộc kiếm tiền trước mắt mà lơ là việc nâng cao và hoàn thiện kiến thức học tập. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy dù được cải thiện nhiều nhưng so với sự phát triển vũ bão của công nghệ hiện đại vẫn còn khá khiêm tốn, thậm chí lạc hậu. Khung chương trình đào tạo và đề cương môn học nhiếp ảnh báo chí được hoàn thành chậm do giữa các giảng viên viên tham gia biên soạn đôi lúc còn chưa nhất quán về nội dung truyền đạt. Giữa kiến thức đào tạo so với thực tiễn còn có sự khoảng cách. Thực tế cho thấy không ít sinh viên ra trường khi nhận việc chậm thích nghi với công việc.
Tại cửa lò Khai trường than thuộc Công trường than 917- Hạ Long

Sinh viên khoa Nhiếp ảnh đi thực tế sáng tác tại bản Lìm Mông, huyện Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ-Yên Bái

                               Triển lãm ảnh nghệ thuật Kết nối đam mê tại ĐHSKĐA Hà Nội
Đào tạo nhiếp ảnh trình độ đại học không chỉ cung cấp cho xã hội những người có khả năng sáng tác ảnh mà còn có trình độ, không chỉ làm chủ chuyên môn trong các lĩnh vực tạo hình nhiếp ảnh, báo chí, tuyên truyền, các công việc truyền thông đại chúng khác mà còn cung cấp nhân lực cho một số lĩnh vực đặc thù của an ninh và quốc phòng. Kiến thức văn hóa chung cùng với kỹ năng nghề nghiệp sẽ giúp các nhà chuyên môn tương lai vững vàng trong nghề nghiệp, thích ứng với sự phát triển kinh tế, văn hóa của xã hội.
Thực tiễn giáo dục và đào tạo nhiếp ảnh của Đại học Sân khấu điện ảnh 19 năm qua cho thấy các thế hệ giảng viên và sinh viên của Khoa Nhiếp ảnh đã và luôn biết cách vượt qua những khó khăn và thử thách để hoàn thành nhiệm vụ vinh quang của mình.
P T H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét