Thứ Tư, 3 tháng 1, 2024

                     CỠ CẢNH CỦA KHUÔN HÌNH NHIẾP ẢNH


Phạm Thanh Hà 

Trích từ Công trình "Cấu trúc, không gian khuôn hình nhiếp ảnh"-Tác giả Phạm Thanh Hà"

Bố cc tổng thể ca khuôn hình phụ thuộc vào điểm nhìn từ vị trí máy nh tớđối tượng ghi hình. Quyếđịnh yêu cầu bố cc từ lựa chn góc độ thu hình- phương pháp to hình phổ biến ca nhiếnh. Chính góc chp xác định vị trí các thành phần bố cc, các mối quan hệ ca chúng, phn chiếu trên các bộ phận phông nềnDko Lidia Pavlovna - Nữ tiến sỹ Nghệ thuật học, thầy dậy môn nhiếp ảnh của nhiều thế hệ quay phim Liên Xô cũ và các nhà quay phim lão thành Việt Nam, đã viết trong Cơ sở bố cc nhiếnh (Trang 17). Khong cách gần hay xa từ vị trí máy trước hếđem li khả nng thay đổi kích thước hình nh, nó được phóng đại với vị trí máy gần và giđi với việc tng khng cách từ vị trí máy nh tới chủ thể ghi hình. Do đó, sự lựa chn khong cách chp phụ thuộc vào kích thước hình nh mà nhiếnh gia mong muốn thể hiện, đó là cỡ cnh. Với máy nh ở khong cách đã xác định cùng ống kính với tiêu cự chn trước, nhiếnh gia sẽ cho người xem thấy một phần ca một không gian- phong cnh, đại cnh đông người hay một hođộng trước máy nh, toàn thân một nhân vật hay chỉ một khuôn mặt ? Tiếp cận hay lùi xa để lấy hình là công việc quá đơn giđối với người chp nhng li là nhiệm vụ hết sức quan trng về to hình cùng ý tưởng ca anh ta. Về bn chất, việc lựa chn cỡ cnh là bắđầu hình thành bứnh tương lai, là cơ sở ban đầu ca bố cc.

Toàn cnh: Được chp với vị trí máy xa, với một không gian đáng kể, cho thấy các hình nh bằng một cái nhìn chung- (Sách L. P. Đưco trang 18.) Cỡ cnh toàn rộng thường dùng để chp phong cnh, kiến trúc, công xưởng, việđồng áng, các sự kiện mít tinh, tuần hành, hội hp vớđông đảo người tham dự.Toàn cnh vẫn có thể thực hiệở cự ly gần bằng ống kính tiêu cự ngắn với góc ôm rộng. Bên cnh cái nhìn tổng thể và cm xúc không gian truyềđạt tới người xem toàn cnh có hn chế là trong cnh chp thiếu sự rõ ràng và không thể chuyển tđược những chi tiếđặc thù trong đó, những thứ đôi khi rất quan trng và thú vĐiểm yếu ca toàn cnh sẽ là điểm mnh ca trung cnh, cận cnh và đặc tả. Toàn cnh cho người xem một cái nhìn tổng thể cđối tượng ghi hình, nói cụ thể hn là toàn vn nhân vật hoặc nhóm người. Trong những trường hợp này các nhân vật trong nh cùng hành động ca họ được thấy rõ ràng hn với quần áo, vật dng cầm tay cng như thái độ và tình cm ca h. Cỡ cnh toàn hp này không gian hn chế hn vì lẽ kích thước các nhân vật trong khung hình lớn hn do cự ly chp gần hoặc khi chp các tác giả sử dng ống kính tiêu cự dài để thu hp khong cách với các nhân vậở xa máy nh.


Đến giờ ăn-Ảnh: Tiến Dũng 

Bức ảnh trên là thí dụ về toàn cảnh với góc máy bao quát từ trên cao cho thấy tỷ lệ của các nhân vật nhỏ trong một không gian lớn. Cỡ cảnh toàn rộng có lợi thế để mô tả không gian, môi trường và mối tương tác giữa môi trường với các đối tượng hình ảnh mà người chụp muốn mô tả. Hiện nay cỡ cảnh toàn rộng góc úp bap quát đang được sử dụng rộng rãi khi các người chụp tự trang bị được cho mình các thiết bị bay đơn giản. 


Ba người đánh cá hồ Ile T, Mianma. Ảnh: David Lazar

Trung cnh: Nếu nhiếnh gia có mc tiêu khác, cần thiết phi giới thiệu một con người cụ thể với trng thái cùng sắc thái riêng anh ta cần một cỡ cnh khác. Trung cnh cho thấy bối cnh cụ thể hn với cự ly gần hn với kích thước hình nh ca con người và những đồ vật trong cnh rõ ràng hn. Tất cả những điềđó khiến cỡ cnh này đặc biệt phổ biến trong lnh vựnh chân dung, thể lonh phóng sự. Trung cnh giàu thông tin, trong khuôn hình đó có khuôn mặt con người với tâm trng, thái độ, tư thế, trng thái các nhân vật vv...

Trung cnh có thể bao gồm phần lớn trong mặt phẳng không gian nh dáng vóc ca một hay nhóm ngườđông thời vẫn hàm chứa trong không gian đó các yếu tố nền tng cho bố cc như phông nền, các yếu tố ca hoàn cnh, thờđiểm và vật dng liên quan đến các nhân vật.


Ảnh: Đồng Hiếu 

Trong bứnh trên là một gia đình đi trên đường trong thành phố. Ông bố điều khiển xe máy, mắt quan sát đường cùng ngón tay trỏ luôn chm sẵn vào phanh. Đứa trẻ ngồi giữa tay ôm khư khư lấy con chó với vẻ buồn khi phải mang nó đi tặng. Bàn tay người mẹ cùng hướng nhìn ca chị như đang muốn vỗ về cả hai. Phông nền thành phố cùng áo xống ca các nhân vật trong nh cho biết thờđiểm giá lnh, bđồ trước xe máy cùng chiếc ba lô sau lng người vợ cho thấy gia đình nhỏ này như bắđầu rời thành phố về quê n Tết. Tuy không gian ca cỡ trung cnh không nhiều nhng hàm chứa nhiều thông tin. Nhờ chn khong cách ghi hình, cỡ cnh hợp lý ca người chp nên người xem như đượở ngay bên các nhân vật, hiểu rõ được hoàn cnh xy ra sự kiện, hiện tượng.

Cận cnh: Gọi một cách khác là cảnh gần. Vị trí máy nh tiếp cận hn vớđối tượng ghi hình, hn chế không gian và làm cho kích thước hình nh chủ thể lớn hn to thành cận cnh. Khái niệm cận cnh trong nhiếnh dường như có lợi thế với chp chân dung khi mà tâm trạng tính cách và tâm trạng của nhân vật được người chụp khai thác trên khuôn mặt nhân vật. Cận cnh luôn phân định không gian nhỏ nên trong hình ta thấy chủ yếu là khuôn mặt con người, một phầđôi vai và các thành phần này. Cận cnh cho phép to hình dng con người cụ thể, cung cấp tốđa mứđộ cá nhân hóa, cho thấy sự phong phú và đa dng từ nét mặt anh ta và thông qua vẻ ngoài này để mở ra bn chất bên trong, tâm lý, tâm trng, thế giới tâm hồn ca con người- Dko Lidia Pavlovna (Cơ sở bố cc nhiếnh,trang 20). Bởi không gian không đáng kể ca cnh cậđã loi trừ hầu hết môi trường. Tuy nhiên những tình huống điển hình từ các chi tiết.


Em gái không bông tai. nh- Bill Gekas.

Cận cnh cho phép to hình dng con người cụ thể, cung cấp tốđa mứđộ cá nhân hóa, cho thấy sự phong phú và đa dng từ nét mặt anh ta và thông qua vẻ ngoài này để mở ra bn chất bên trong, tâm lý, tâm trng, thế giới tâm hồn ca con người- Dko Lidia Pavlovna  đã viết Cơ sở bố cc nhiếnh, trang 20. Bởi không gian không đáng kể ca cnh cậđã loi trừ hầu hết môi trường. Tuy nhiên những tình huống điển hình từ các chi tiết.

Cuộc sống ca hình mẫu, tâm hồn con người, tính chất ca dáng v, tư thế, cử chỉ là những thứ giúp cho biểu cm ca lời nói, biểu hiện ca cm xúc cng như trng thái bên trong ca con người. Nắm bắt một cách chính xác và kp thờđưa vào bố cc khuôn hình cử chỉ hiếthấy sẽ làm mnh hn biểu cm ca chân dung. Hướng nhìn nhân vậđược tính trước luôn tđược một khong không gian trong trong khuôn hình nh chân dung.

Giới hn ca cận cnh tốđa có thể là cận hp-đại cận ảnh, có khi được phóng đại tới mức không nguyên vn khuôn mặt và một phần cơ thểỞ điểm nhìn gần hn nữa và hn chế trong khuôn hình không gian hình nh tối thiểu, hướng đến yếu tố riêng biệt cđối tượng hình nh (là chi tiết) hay một phần ca toàn thể hình nh mà tác giả muốn thu hút sự chú ý ca diểm nhìn vào cái gì dó quan trng hn. Những cỡ cnh này thường được gi là cận cnh- đặc t. Cỡ cảnh này mang tính nhấn mạnh, cường điệu để khám phá sâu hơn, mạnh hơn nhân vật, có chủ ý của tác giả ảnh. 


Hoạ sỹ chân dung ký hoạ Bờ Hồ- Ảnh: Phạm Thanh Hà

 Những chi tiết hay một phần cđối tượng nguyên vđượđưa vào khuôn hình với mđích giới thiệu người xem một sự hình dung tổng thểĐó là những phần, chi tiết mang tính đặc thù, điển hình. Kích cỡ siêu cận cnh cđặc tả chi tiết thường được sử dng hn cả trong nh tnh vật, thể loi thường có những phần tách riêng khi một không gian nội thất hay phong cnh vv. Đó có thể là đồ vật, một nhóm đồ vật mang tiếng nói đời sống ca con người, một phần quan trng ca kiến trúc như mặđồng hồ trên tháp cổđầu rồng trên mái đình vv... Ngoài ra, cỡ cnh đặc tả cng hướng tới những phần chi tiết ca thân thể con người, thí dđôi mắt, bàn tay, đôi chân.
 

Tĩnh vật: Ăn kiêng tuyệt đối-Ảnh: X. Iutkevich



Trên đây là  một trong những bứnh gây xúc động nm 2013 được chia sẻ rộng rãi trên các trang báo điện tử toàn thế giới. Trong nh là đặc tả đôi bàn tay ca một cặp uyên ương với hai chiếc nhẫn cưới trong đó một chiếc nhẫđược lồng trong một ngón tay trong bàn tay giả ca chú rể bị tàn tật. Dù không nhìn thấy hai người nhng người xem vẫn có thể hình dung được khuôn mặt ca họ đang đắm say trong hnh phúc. (Ảnh: Sưu tầm)

PTH 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét